Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Cách sử dụng máy CPAP để có giấc ngủ ngon hơn

Những tiến bộ gần đây trong công nghệ y tế đã cải thiện đáng kể hiệu suất của CPAP, hoặc áp lực đường thở dương liên tục, máy móc thiết bị giúp những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn (OSA) thở thường xuyên hơn vào ban đêm, giúp ngủ ngon hơn, thường xuyên hơn khi ngáy .

Ở người bị OSA, đường thở bị thu hẹp hoặc sụp đổ trong khi ngủ, khiến nồng độ oxy giảm xuống, khiến não phải đánh thức người đó một thời gian ngắn để mở lại đường thở. Điều này không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ mà còn có thể làm tăng phản ứng căng thẳng của cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ phát triển huyết áp cao hơn, đau tim và đột quỵ.

CPAP hoạt động bằng cách thổi không khí vào cổ họng thông qua mặt nạ, làm tăng nhẹ áp suất không khí trong cổ họng và ngăn chặn đường thở bị hẹp. Máy cung cấp một số lợi ích, chẳng hạn như giảm mệt mỏi vào ban ngày, tập trung cải thiện, giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các tình trạng y tế khác.

Có một vài điều cần tìm để đảm bảo máy CPAP của bạn có hiệu quả. Đầu tiên, điều quan trọng là con dấu trên đường thở của bạn đủ chặt để cho phép áp suất không khí liên tục từ CPAP của bạn. Có một số biến thể của mặt nạ CPAP, bao gồm mũi hoặc mặt đầy đủ, và chúng có nhiều hình dạng và kích cỡ, vì vậy tốt nhất bạn nên thử một vài và xem kiểu nào phù hợp nhất với khuôn mặt của bạn.

Ngoài ra, hãy tìm những máy có máy tạo độ ẩm, vì luồng khí từ CPAP có thể làm khô miệng và mũi của bạn. Một số máy hiện nay bao gồm máy sưởi tích hợp làm ấm không khí ẩm trước.

Nếu bạn muốn đảm bảo bạn tận dụng tối đa máy của mình, việc chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách là cần thiết. Sử dụng nước cất sẽ ngăn chặn mọi sự tích tụ từ các khoáng chất tự nhiên có trong nước máy. Bạn có thể làm sạch máy CPAP theo nhiều cách khác nhau, bắt đầu bằng hướng dẫn vệ sinh của nhà sản xuất. Bạn nên rửa mặt nạ hàng ngày hoặc sau mỗi lần sử dụng. Mũ có thể được rửa hàng tuần hoặc hai tuần một lần. Làm sạch các bộ phận bằng cách ngâm chúng trong dung dịch giấm trắng (sử dụng giấm một phần cho nước ấm ba phần) và sau đó để chúng khô.

Buồng làm ẩm của CPAP nên được rửa mỗi ngày. Để làm sạch nó, làm trống khoang, sau đó chà nhẹ bằng vải mềm, xà phòng và nước ấm. Thay phiên, bạn có thể sử dụng dung dịch giấm để ngâm buồng, vì tính axit là tuyệt vời để loại bỏ sự tích tụ của vi khuẩn. Chỉ cần chắc chắn để rửa kỹ sau. Làm sạch và thay thế các bộ lọc dựa trên hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ống của máy cũng nên được làm sạch ít nhất một lần một tuần. Để rửa những bộ phận này, sử dụng nước ấm và chất tẩy nhẹ. Ngoài ra còn có bàn chải làm sạch được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu làm sạch thiết bị và phụ kiện CPAP mà bạn có thể tìm thấy trực tuyến hoặc mua trong các cửa hàng cung cấp y tế.

Nhiều mặt nạ có gối mũi, và bạn nên rửa những bộ phận này ít nhất mỗi ngày để có độ sạch tối đa bằng cách sử dụng một ít xà phòng và nước ấm. Bạn cũng có thể sử dụng khăn lau sạch. Sau khi giặt, để gối mũi khô thoáng.

Máy CPAP cung cấp cứu trợ cho nhiều người bị OSA. Bác sĩ hoặc chuyên gia về giấc ngủ của bạn sẽ có thể cho bạn biết cách sử dụng thiết bị để đạt hiệu quả tối đa. Lên lịch các cuộc hẹn thường xuyên để thảo luận về cảm giác của bạn khi đáp ứng với liệu pháp CPAP. Một số máy có dữ liệu mà bạn có thể tải xuống và chia sẻ với bác sĩ để xác định xem các cài đặt trên máy có còn hiệu quả hay không. Ví dụ, dữ liệu có thể cho biết nếu có bất kỳ vấn đề nào với mặt nạ của bạn hoặc nếu bạn cần điều chỉnh cài đặt áp suất, mà bác sĩ có thể làm cho bạn.
Xem thêm: https://www.blogger.com/u/5/blogger.g?blogID=4689030043237791913#editor/target=post;postID=3932957827267154805;onPublishedMenu=allposts;onClosedMenu=allposts;postNum=0;src=postname

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

BẠN CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON BẠN NGỦ QUA ĐÊM?

1) HÃY CHẮC CHẮN RẰNG CON BẠN ĐANG NGỦ ĐỦ GIẤC CHO TUỔI CỦA MÌNH Khi em bé của bạn nở rộ thành một đứa trẻ mới biết đi và một đứa trẻ, số...