Thứ Hai, 6 tháng 5, 2019

Suy nghĩ và chơi: em bé

Ngay từ khi bắt đầu cuộc sống, bộ não của bé rất khó hoạt động khi bé cảm nhận được thế giới và bản thân. Ngay cả khi nó trông giống như chơi đơn giản, em bé của bạn đang học mọi lúc. Dưới đây là những ý tưởng chơi đơn giản và thú vị để hỗ trợ sự phát triển nhận thức của bé.

Về bé chơi và phát triển nhận thức

Các bé là những người học tập tích cực và tò mò, bận rộn theo dõi, suy nghĩ và cố gắng giải quyết mọi việc. Họ học hỏi và phát triển thông qua  những trải nghiệm mới , đặc biệt là những trải nghiệm chơi mới.
Thông qua chơi, bé phát triển các kỹ năng suy nghĩ, hiểu, giao tiếp, ghi nhớ, tưởng tượng và tìm ra những gì có thể xảy ra tiếp theo. Những kỹ năng này là một phần của sự phát triển nhận thức của bé.
Đối với trẻ sơ sinh, chơi chủ yếu là về  tương tác qua lại  với bạn. Khi bạn tương tác với bé trong khi chơi, bạn cung cấp cho bé thông tin quan trọng mà bé sử dụng để hiểu thế giới. Ví dụ, một trò chơi đơn giản của peekaboo giúp bé biết rằng khi bố biến mất, bố cũng quay lại.

Những gì mong đợi: sự phát triển nhận thức của bé

Em bé của bạn có khả năng:
  • nhìn vào mọi thứ khi bạn đặt tên cho chúng, từ khoảng tám tháng
  • nói chuyện với bạn trong 'coos' và mong bạn trả lời
  • bị mê hoặc bởi những đứa trẻ lớn hơn
  • thưởng thức các trò chơi lặp đi lặp lại và nghe cùng một câu chuyện
  • nhận ra những người mà cô ấy nhìn thấy ít nhất một lần một tuần
  • phản ứng với biểu cảm trên khuôn mặt của bạn - ví dụ, nếu bé nhìn thấy một món đồ chơi mới và bạn mỉm cười, điều này nói với bé rằng đồ chơi đó an toàn và vui vẻ
  • khám phá những đồ vật mới bằng cách cho chúng vào miệng.
Từ  8-12 tháng tuổi , em bé của bạn có thể trông giống như đang thử nghiệm trong khi chơi. Ví dụ, anh ta có thể ném một cái bát xuống sàn và nhìn nó rơi xuống, đẩy thùng rác hoặc ném đồ chơi vào tường để tìm ra cách mọi thứ hoạt động. Anh ta sẽ kiểm tra tất cả đồ chơi và bất kỳ đồ vật nào trong tầm với - cốc, đĩa và thậm chí cả vật nuôi.
Đây không phải là nghịch ngợm. Đó là em bé của bạn học về nguyên nhân và kết quả - đó là, 'Nếu tôi làm điều này, điều đó sẽ xảy ra'. Không có gì đáng ngạc nhiên khi em bé của bạn thích đồ chơi nhân quả - chơi với chúng có nghĩa là bé có thể nhấn nút và điều gì đó xảy ra.
Nếu em bé của bạn có nhiều cơ hội để  kiểm tra môi trường , bé có cơ hội học hỏi nhiều hơn mỗi ngày. Nếu bạn thiết lập một  môi trường an toàn và luôn giám sát bé, bé có thể tự do đi lang thang và học hỏi.
Chơi những ý tưởng để khuyến khích sự phát triển nhận thức của bé
Dưới 3-6 tháng
Dưới đây là một số ý tưởng chơi đơn giản và thú vị dành cho bạn và bé:
  • Đọc sách , hát các bài hát, và đọc thuộc lòng các vần điệu cùng nhau. Các bé thích sách vải với họa tiết, vạt và con rối khác nhau.
  • Dạy bé cách cầm, thả và lăn những quả bóng khác nhau. Điều này giúp bé học về cách mọi thứ di chuyển.
  • Chơi với lục lạc, chuông và các đồ chơi khác gây tiếng ồn.
  • Đặt đồ chơi xung quanh bé để khuyến khích bé di chuyển.

Từ 6-12 tháng tuổi Từ tuổi này, bạn và bé có thể khám phá nhiều cách chơi hơn:
  • Cung cấp rất nhiều  đồ chơi tắm thú vị  để nhúng, đo, nổi và đổ. Bình sữa bằng nhựa và hộp đựng thức ăn hoạt động giống như đồ chơi mua ở cửa hàng.
  • Đưa cho bé đồ chơi cho bé ấn nút để làm điều gì đó xảy ra, hoặc thử các hoạt động như lắc hoặc đập đồ vật.
  • Chơi với các khối xếp chồng và đồ chơi mà bé có thể lăn hoặc đẩy trên sàn nhà.
  • Khi đọc với bé, hãy sử dụng giọng nói khác nhau cho các nhân vật khác nhau hoặc tạo ra âm thanh của các động vật khác nhau.
Bạn có thể cho bé một vài lựa chọn chơi để lựa chọn, nhưng đừng quá sức với bé . Hãy để cô ấy dành thời gian lựa chọn những gì cô ấy muốn làm.
Thỉnh thoảng cũng nên lùi lại và cho con bạn cơ hội tự mình giải quyết mọi việc. Bạn vẫn có thể giúp bé học tập bằng cách mô tả những gì bé đang làm. Ví dụ: 'Cái nồi đó gây ra tiếng động lớn khi bạn đập nó!'
Thật tốt khi đáp ứng sở thích của bé và chia sẻ niềm vui của bé khi bé khám phá ra những điều mới, dù chúng có vẻ nhỏ bé. Ví dụ: 'Wow! Hãy nhìn cách con thuyền nhỏ màu đỏ trôi nổi trong bồn tắm của bạn '.
Tất cả các em bé là duy nhất và phát triển theo tốc độ riêng của chúng. Nếu bạn lo lắng về bất kỳ khía cạnh nào trong sự phát triển của con bạn, bạn nên đến gặp y tá hoặc bác sĩ y tế gia đình hoặc bác sĩ gia đình. Nếu con bạn đến một dịch vụ chăm sóc và giáo dục mầm non, bạn cũng có thể nói chuyện với các nhà giáo dục của con bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

BẠN CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON BẠN NGỦ QUA ĐÊM?

1) HÃY CHẮC CHẮN RẰNG CON BẠN ĐANG NGỦ ĐỦ GIẤC CHO TUỔI CỦA MÌNH Khi em bé của bạn nở rộ thành một đứa trẻ mới biết đi và một đứa trẻ, số...